27 ส.ค. 2554

4 ยุทธวิธีที่ป้องกันไข้เลือดออก

วันนี้มีเรื่องราวของ "4 ยุทธวิธีเผชิญหน้ากับไข้เลือดออก" มาฝากกัน ฟังชื่อเรื่องแล้วอาจคิดได้ว่าเหมือนกับการเตรียมตัวไปต่อสู้ในสนามรบ แต่ในเนื้อหาของวันนี้คือ การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อป้องกันและจัดการกับโรคไข้เลือดออกที่มักระบาดมากในช่วงฤดูฝนของทุกๆ ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้

yung
1. อย่าให้ยุงเกิด หมายถึงการลดและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นยุงพาหะของโรคไข้เลือดออก ทำได้โดยการกำจัดและดูแลพื้นที่น้ำนิ่งขังในบ้านหรือบริเวณบ้านพักอาศัย เช่น แจกันดอกไม้ ภาชนะใส่ไม้ประดับ ภาชนะรองขาตู้กับข้าว อ่างปลูกบัว ยางรถยนต์เก่า เป็นต้น
 
2. อย่าให้ยุงกัด เป็นการป้องกันไม่ให้ยุงพาหะกัดโดยการป้องกันที่ตัวบุคคล เช่นการทาผิวด้วยครีมหรือน้ำมันหอมระเหยกันยุง การนอนกางมุ้งหรือในห้องที่มีมุ้งลวด การกำจัดแหล่งเกาะพักของยุง เช่น เสื้อผ้าที่แขวนในบริเวณที่อับและมืดเป็นต้น ใช้ยาฉีดไล่ยุงชนิดกระป๋อง อนึ่งยุทธวิธี อย่าให้ยุงกัดเป็นวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ปลายเหตุของปัญหาซึ่งอาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ายุทธวิธีอย่าให้ยุงเกิดที่มุ่งเน้นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย
 
3. ป้องกันอย่าให้ป่วย โรคไข้เลือกออกเป็นโรคจากเชื้อไวรัสติดต่อจากคนสู่คนโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค การป้องกันการติดต่อของโรคชนิดนี้คือการป้องกันการถูกยุงลายกัด สำหรับวัคซีนป้องกันปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษา โดยมหาวิทยาลัยมหิดลนั้นมีความก้าวหน้าของการศึกษาอยู่ในระยะที่ 3 คือการทดลองในคนแล้ว และคาดการณ์ว่าประเทศไทยของเราจะมีวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกใช้เองในเวลาไม่เกิน 10 ปีนี้
 
4. รักษาอย่าให้ตาย อาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกจะแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะคือ ระยะไข้สูง ผู้ป่วยจะมีไข้สูงลอยอยู่ระหว่าง 39-40 องศาเซลเซียส ระยะวิกฤติผู้ป่วยจะมีไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นระยะอันตรายที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และระยะสุดท้ายคือระยะฟื้นตัว ระยะนี้ผู้ป่วยจะกลับสู่ระยะปกติภายใน 2-3 วัน การสังเกตอาการของตัวเองหรือผู้ป่วยที่ดูแลจะทำให้ผู้ป่วยมารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที และไม่เกิดอันตรายร้ายแรง
 
          ถึงแม้ว่าโรคไข้เลือดออกจะเป็นโรคที่มีอันตราย แต่โรคชนิดนี้ก็เป็นโรคที่ป้องกันได้ โดยมุ่งเน้นที่การจัดการกับยุงพาหะ ดังนั้นยุทธวิธี อย่าให้ยุงเกิด เป็นยุทธวิธีที่ทำได้ง่ายราคาประหยัดและได้ผลดี

ที่มา : สนุกดอทคอม